NHẤT TÂM NIỆM PHẬT - CẦU SANH TỊNH ĐỘ
Đăng Nhập

Quên mật khẩu

ĐẠI LỄ PHÓNG SANH CHÙA TỪ ÂN 2013
CHUA TU AN.gif
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
“Từ đây qua phương Tây quá mười muôn ức cõi Phật, có thế giới tên là Cực lạc, trong thế giới đó có Đức Phật hiệu là A Di Đà hiện nay đương nói pháp”.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Nguyện thứ 18: Lúc tôi thành Phật, thập phương chúng sanh, chí tâm tín mộ, muốn sanh về cõi nước tôi, nhẫn đến 10 niệm, nếu không được sanh, thời tôi không ở ngôi Chánh giác; trừ kẻ tạo tội ngũ nghịch, cùng hủy báng Chánh pháp.
Nguyện thứ 19: Lúc tôi thành Phật, thập phương chúng sanh phát Bồ đề tâm, tu các công đức, nguyện sanh về cõi nước tôi, đến lúc lâm chung, nếu tôi chẳng cùng đại chúng hiện thân trước người đó, thời tôi không ở ngôi Chánh giác.
Nguyện thứ 20: Lúc tôi thành Phật, thập phương chúng sanh nghe danh hiệu tôi, chuyên nhớ cõi nước tôi; và tu các công đức, chí tâm hồi hướng, muốn sanh về cõi nước tôi, nếu chẳng được toại nguyện, thời tôi không ở ngôi Chánh giác.
NAM MÔ ĐẠI BI QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
Nầy Vi-Đề-Hy, bất cứ chúng sanh nào chuyên tâm trì niệm danh hiệu Nam-mô A-Di-Đà Phật, dẫu chỉ một ngày cho tới bảy ngày, hoặc nhiều lần của bảy ngày, thì cảm ứng những năng lực tổng trì không thể nghĩ bàn.
NAM MÔ ĐẠI LỰC ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT
Nếu tâm của chúng sanh, nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền hay tương lai, nhất định sẽ thấy được Phật, cách Phật không xa, không cần dùng phương pháp nào khác, thì tự tâm được khai ngộ, như người ướp hương, thì thân có mùi thơm, ấy gọi là Hương Quang Trang Nghiêm.
NAM MÔ ĐẠI HẠNH PHỔ HIỀN BỒ TÁT
Danh hiệu Phật chính là ba đời mười phương chư Phật, vì A-Di-Đà tức là Pháp-giới Tạng-thân, có lực dụng thu nhiếp và hiện Pháp thân của ba đời mười phương chư Phật.
NAM MÔ ĐẠI TRÍ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Về phương Tây của thế giới này, có Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc. Đức Thế Tôn đó nguyện lực không thể nghĩ bàn! Ngươi nên chuyên niệm danh hiệu của ngài nối tiếp không gián đoạn, thì khi mạng chung, quyết được vãng sanh, chẳng còn bị thối chuyển.

Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Go down

Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:01 pm

Niệm Phật theo điệu nhạc

Hỏi: Đại sư Liên Trì nói: Chỉ cần niệm Phật, tôn xưng đã thành quy kính. Sáu chữ, bốn chữ thật chẳng sai khác gì. Có điều là do pháp truyền lâu ngày hóa tệ, biến thành lê thê: khua chiêng, thúc trống, như xướng, như ca; thổn thức, rên siết như gào, như quát; thiên nhĩ nghe thấy chẳng buồn bã hay sao?

Nhưng hiện nay, tôi thấy có rất nhiều bài nhạc niệm Phật với nhiều nhạc điệu khác với pháp âm niệm Nam mô A Di Đà Phật chân phương, từng chữ rõ ràng. Xin hỏi cách niệm như vậy đúng không và có được vãng sinh không? (VŨ TUẤN LINH, linh.1287@gmail.com)

Đáp: Bạn Vũ Tuấn Linh thân mến!

Đúng như quan điểm của Đại sư Liên Trì, niệm danh hiệu Phật cần chân phương, lời tiếng rõ ràng, thiết tha và thành kính.

Tuy vậy, căn tánh của chúng sanh có nhiều hạng, nên những nhà hoằng pháp hiện nay mới lập phương tiện phổ nhạc câu niệm Phật. Trong thời đại mà công nghệ âm thanh, ánh sáng chiếm lĩnh và chinh phục con người thì nhạc hóa câu niệm Phật để dễ dàng đi vào lòng người, thiết nghĩ là điều cần làm.

Để câu niệm Phật được phổ cập trong mọi giai tầng xã hội thì phải có nhiều phương cách niệm Phật. Mỗi người tự chọn cho mình một cách niệm Phật phù hợp nhất.

Dù niệm Phật chân phương hay theo nhạc điệu, nếu đạt đến nhất tâm bất loạn trong khoảng thời gian từ 1 đến 7 ngày đều được thành tựu vãng sanh.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com)

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:03 pm

Niệm danh hiệu Phật hay Bồ Tát đều được vô lượng công đức

Hỏi: Tôi là Phật tử theo pháp môn Tịnh độ, niệm hồng danh Phật A Di Đà cầu sanh Cực lạc. Tôi có hai người bạn cũng là Phật tử nhưng gần đây họ thường nói trước chỗ đông người: “Ai muốn sống thì niệm Bồ tát Quán Thế Âm, còn muốn chết thì niệm Phật A Di Đà”.

Tôi biết lời nói đó không đúng Chánh pháp, nhưng không có cách nào lý giải. Mong quý báo chỉ rõ hơn.(Thiện Tâm, csthientam_ag@yahoo.com.vn)


Đáp: Bạn Thiện Tâm thân mến!

Người Phật tử niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm hay niệm Phật A Di Đà đều được vô lượng công đức. Bồ tát Quán Thế Âm luôn lắng nghe tiếng kêu cứu của chúng sanh mà thị hiện cứu độ nhưng cũng cùng với Phật A Di Đà tiếp dẫn chúng sanh về Tây phương. Phật A Di Đà duỗi cánh tay vàng cùng Bồ tát Quán Thế Âm tiếp dẫn chúng sanh về Cực lạc nhưng vẫn hóa thân vô số ở Ta bà khuyên người bỏ ác làm lành, nhất tâm niệm Phật, nguyện sanh Tịnh độ.

Cho nên nói: “Ai muốn sống thì niệm Bồ tát Quán Thế Âm, còn muốn chết thì niệm Phật A Di Đà” là biên kiến, cố chấp, không phù hợp với Chánh pháp.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com)

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:06 pm


Bất niệm tự niệm

Hỏi: Sau khi tham dự khóa tu Phật thất về, một hôm trong khi chạy xe đến chỗ làm, tôi bỗng nghe tiếng niệm Phật (tiếng quý thầy nơi chùa diễn ra khóa tu) rất rõ. Mỗi khi tôi đề khởi câu niệm Phật liền tức thì nghe tiếng niệm Phật bên tai, trạng thái này kéo dài khoảng một tuần mới hết.

Xin hỏi trạng thái này có phải “bất niệm tự niệm không”? Làm thế nào để duy trì trạng thái đó? (Diệu Mỹ, Bưu điện Chánh Hưng, Q.8, TP.HCM)

Đáp:

Bạn Diệu Mỹ thân mến!

Bạn có nhiều duyên lành với pháp môn niệm Phật. Nhờ tín tâm sâu sắc và chuyên cần niệm Phật trong khóa tu nên bạn đã nhập tâm được Phật hiệu Nam mô A Di Đà Phật. Những hạt giống mới (danh hiệu Phật) này khi gieo trồng vào đất tâm của bạn, nhờ căn lành nên phát triển rất nhanh chóng và tươi tốt. Do đó, khi bạn rời khóa tu về nhà, trong lúc thảnh thơi hay khi nghĩ tưởng đến việc chuẩn bị niệm Phật thì những hạt giống lành trong tâm phát khởi, tái hiện những tiếng niệm Phật đã huân tập từ trước.

Vì thế, trạng thái này không phải “bất niệm tự niệm” mà chỉ là hoa trái, dư âm thành quả của khóa tu trước đó. Sau một thời gian thì niệm lực yếu đi, việc “tự niệm” thưa dần rồi dứt hẳn.

Để đạt đến “bất niệm tự niệm”, bạn cần phát huy tín-nguyện-hạnh, niệm Phật thật tinh chuyên. Buông xả vọng tưởng, chú tâm niệm Phật, thực tập như vậy cho đến khi những hạt giống niệm Phật đong đầy trong tâm khảm và chúng tự động lưu xuất, hiện hành trong tâm.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:08 pm

Nguyện lực của Phật A Di Đà

HỎI: Tôi được nghe, một hành giả niệm Phật khi lâm chung tâm không điên đảo thì được Phật A Di Đà cùng chư Thánh chúng đến tiếp dẫn (Kinh A Di Đà). Còn những người hàng ngày niệm Phật cầu vãng sanh nhưng đến lúc lâm chung tâm tán loạn thì vẫn được vãng sanh theo nguyện lực của Phật A Di Đà (gọi là Đới nghiệp vãng sanh). Điều này có đúng không? (NGUYỄN ĐÌNH ĐỒNG, ngdong68@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Nguyễn Đình Đồng thân mến!

Một hành giả đầy đủ Tín-Nguyện-Hạnh, thực hành công phu niệm Phật đến nhất tâm, lâm chung giữ vững chánh niệm hồng danh Phật A Di Đà, chắc chắn được vãng sanh là quan điểm chính thống của Tịnh Độ tông (Kinh A Di Đà), mọi người học Phật đều tin nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Tịnh Độ tông, một số chư vị Tổ sư của tông này về sau đã quá thiên hướng đến yếu tố tha lực (bản nguyện Phật A Di Đà), thậm chí xem nhẹ yếu tố tự lực, cốt tủy của các pháp hành Phật giáo.

Đơn cử như: "Niệm Phật là chuyện mình làm, vãng sanh là chuyện Phật làm. Vãng sanh là do Phật lực. Nếu bình thường xưng danh tích lũy công đức thì cho dù lúc lâm chung không xưng được danh hiệu Phật vẫn quyết định vãng sanh" (quan điểm của ngài Pháp Nhiên, 1133-1212, Nhật Bản) hay "Điều quan trọng nhất để thành tựu vãng sanh là lòng tin chân thật" (quan điểm của ngài Thân Loan, 1173-1262, Nhật Bản).

Dựa vào lời nguyện thứ 18 (một trong 48 lời nguyện của Phật A Di Đà), chỉ cần niệm được 10 niệm sẽ thành tựu vãng sanh. Nên dù cho nghiệp lực của hành giả vẫn còn nhưng với lòng tin, sự thực hành niệm Phật và nhất là nhờ bản nguyện của Phật A Di Đà cũng thành tựu Đới nghiệp vãng sanh, đạt bất thối chuyển.

Tất nhiên quan niệm này không được sự nhất trí, đồng thuận cao trong giới học Phật thời bấy giờ (tại Nhật) và cả hiện nay.

Theo chúng tôi, bản nguyện cứu độ của Phật A Di Đà là chắc thật nhưng các hành giả Tịnh độ không nên ỷ lại, dựa dẫm hay chủ quan nghĩ lầm rằng vãng sanh là chuyện rất dễ dàng… mà cần nêu cao tinh thần "trung đạo" kết hợp hài hòa giữa tự lực và tha lực mới hội đủ nhân hạnh thành tựu vãng sanh.

Chúc các bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN (tuvangiacngo@yahoo.com)

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:10 pm

Tứ tự Di Đà

Hỏi: Tôi thường niệm danh hiệu Phật 6 chữ (Nam mô A Di Đà Phật) nhưng hiện có người nói thêm cách niệm 4 chữ (A Di Đà Phật). Vậy cách niệm 4 chữ có đúng không? Nếu đúng thì nên chọn cách niệm nào? Làm sao để niệm Phật mau được nhất tâm? (Ngọc Tuyết, Vĩnh Lộc, Bình Chánh, TP.HCM)

Đáp: Bạn Ngọc Tuyết thân mến!

Hiện tại, các hành giả tu tập theo tông Tịnh Độ có hai cách niệm danh hiệu Phật A Di Đà rất thông dụng là niệm 6 chữ (lục tự-Nam mô A Di Đà Phật) và niệm 4 chữ (tứ tự-A Di Đà Phật). Cả hai cách niệm đều đúng, cho nên tùy theo thói quen của mỗi người mà có một tùy chọn thích hợp.

Để niệm Phật mau được nhất tâm, phải thiết lập Tín-Nguyện-Hạnh. Tin tưởng sâu sắc vào Phật A Di Đà, cảnh giới Cực lạc trang nghiêm thù thắng và hạnh nguyện độ sanh của Ngài. Lập nguyện thiết tha được vãng sinh về Cực lạc. Thực hành niệm Phật tinh chuyên, không gián đoạn đồng thời buông xả tất cả những phiền não khuấy động tâm tư thì sẽ dễ dàng đạt được nhất tâm.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com)

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:15 pm

Bệnh tật và những pháp tu

Hỏi: Tôi là một Phật tử lâu năm, năm nay 51 tuổi, trước đây sức khoẻ bình thường. Sau khi bị trọng bệnh (vào năm 2001), được bác sỹ Bệnh viện TW Huế xác định là viêm màng não, thì tai tôi hoàn toàn không nghe được. Bây giờ, sức khoẻ đã hồi phục, tu học vẫn bình thường nhưng chỉ đọc được kinh sách mà thôi.

Biết rằng mình tạo nghiệp thì phải chịu nhưng vì là một người khiếm thính hoàn toàn nên tôi rất khổ tâm, nhất là không nghe được chư Tăng thuyết pháp. Để tìm vui, ngoài tu tập tôi còn tự học thư pháp chữ Việt. Xin cho tôi vài lời khuyên về bệnh trạng và hướng dẫn một phương pháp tu tập thích hợp.

Đáp:

Đọc thư, chúng tôi rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của đạo hữu. Trong những điều bất hạnh xảy ra cho con người, mất đi một phần chức năng của giác quan có lẽ là điều bất hạnh lớn nhất.

Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn đồng thời nó là một thuộc tính của con người. Đã có thân tức có bệnh, chỉ khác nhau ở chỗ bệnh nặng hay nhẹ, nhiều hay ít giữa mỗi người mà thôi. Trường hợp bệnh của đạo hữu khá nghiêm trọng, di chứng của căn bệnh để lại quá nặng nề. Tuy nhiên, họa trung hữu phúc tức trong cái rủi thì cũng còn cái may, vì rằng với một căn bệnh khá hiểm nghèo như viêm màng não mà vẫn bảo toàn được tánh mạng là điều hy hữu rồi.

Bệnh tật là kết quả của nghiệp, do tự thân cá nhân tạo ra trong quá khứ hoặc ngay chính trong hiện tại. Là một người Phật tử, ý thức sâu sắc về nhân quả và nghiệp báo, thiết nghĩ đạo hữu cũng đã nhận chân được và không quá đau buồn về hoàn cảnh của mình. Nghiệp của mình thì mình phải chịu, không sớm thì muộn nó vẫn xảy ra. Do vậy, trả nghiệp sớm chừng nào hay chừng đó. Ngay cả một vài chư vị tôn túc, suốt đời sống phạm hạnh nhưng cuối đời vẫn chịu nhiều bệnh tật. Tuy vậy, các Ngài vẫn kham nhẫn, an nhiên trả báo mà không hề ta thán nửa lời.

Tuy nhiên, với tình trạng khiếm thính hoàn toàn của đạo hữu như hiện nay thì thật là bất lợi trong đời sống và tu tập. Thông thường, khi mất đi một giác quan thì con người có khả năng chuyển hướng chức năng của giác quan bị mất sang một giác quan khác. Như một người khiếm thị thì có thể “thấy” bằng tai hoặc một người khiếm thính thì có thể “nghe” bằng mắt chẳng hạn. Dù rằng, có thể nghe bằng mắt nhưng không thể nào tránh khỏi bực bội, phiền não vì không thể nắm bắt trọn vẹn thông tin.

Để nắm bắt thông tin một cách chính xác thì đạo hữu nên yêu cầu người đối thoại sử dụng chữ viết trong những trường hợp quan trọng. Đồng thời, đạo hữu quan sát miệng và cử chỉ của người đối thoại để hiểu được phần nào ngôn ngữ và ý tưởng của họ. Ngày nay, công nghệ y khoa rất phát triển, người khiếm thính có nhiều cơ hội để khắc phục nhược điểm của mình bằng cách sử dụng máy trợ thính. Do đó, đạo hữu có thể liên hệ với cơ sở y tế, nơi đã điều trị để tìm hiểu và được hướng dẫn cụ thể hơn.

Trong việc tu tập, khiếm thính tuy gặp nhiều bất lợi nhưng nếu nhiệt tâm tu học thì nhược điểm ấy có thể khắc phục dễ dàng. Vì rằng, tu học chủ yếu là dụng tâm, dụng trí chỉ là bước đầu. Mặt khác, chính sự hành trì mới thật sự đem lại chất liệu giải thoát và an lạc cho hành giả. Do đó, nếu nghe Pháp nhiều mà không thực tập, ứng dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sống tu tập thực tiễn thì không có sự chuyển hoá. Trường hợp của đạo hữu vì đã có một kiến thức khá cơ bản về Phật pháp, nếu được nâng cao thì càng tốt nhưng tốt nhất vẫn là tu niệm.

Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn, thì pháp môn niệm danh hiệu Phật A Di Đà rất phổ biến, phù hợp với mọi căn cơ. Do vậy, đạo hữu hãy giữ chánh niệm bằng cách duy trì danh hiệu Phật trong tâm, luôn an trú tâm trong lục tự Di Đà. Chỉ chừng ấy công phu cùng với các thời lễ sám, nếu được thực thi một cách trọn vẹn trong cuộc sống, thiết nghĩ đạo hữu không nghe được chư Tăng thuyết pháp thì cũng không mấy ảnh hưởng đến tu học. Mặc dù không nghe được nhưng đạo hữu có thể đọc kinh sách. Ngày nay, kinh sách Phật giáo phát hành rất rộng rãi với nội dung rất phong phú và đa dạng. Do vậy, nếu cần nghiên cứu thêm để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm tu tập thì đạo hữu có thể tham khảo kinh sách, báo chí Phật giáo. Trong trường hợp, có những thắc mắc về giáo lý hay phương pháp tu tập, do không thể hỏi trực tiếp vì không nghe được thì đạo hữu có thể liên lạc bằng thư hoặc văn bản, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của đạo hữu trong thời gian sớm nhất.

Được biết đạo hữu tự học thư pháp chữ Việt để giải trí, chúng tôi vô cùng hoan nghênh. Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật rất được ưa chuộng hiện nay. Thú chơi thư pháp có thể giúp cho đạo hữu hướng nội, thanh thản đồng thời có tác dụng trợ duyên tích cực cho việc nhiếp niệm.

Cuộc sống hướng thiện của con người thực chất là sự đối diện và cải tạo nghiệp lực. Đối diện tức là chấp nhận, cải tạo là tìm cách khắc phục và chuyển hoá nghiệp lực. Trong đó, thực hành Phật pháp là điều quan trọng, là cốt tuỷ của sự tu tập, có tác dụng chuyển hoá tích cực hơn hiểu biết suông về Phật pháp.

Tổ Tư vấn

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 12:18 pm

Tán tâm niệm Phật

Hỏi: Tôi hiện đang thực tập niệm Phật theo pháp môn Tịnh độ. Và mỗi ngày, tôi niệm Phật chừng một giờ nhưng không theo giờ giấc hay thời khóa cụ thể. Mặc dù đã niệm Phật thành thói quen nhưng tôi vẫn không định tâm được, ngay cả trong khi niệm Phật mà tâm tôi cứ tạp niệm suy nghĩ đủ thứ.

Xin hỏi quý Báo là niệm Phật tán tâm như vậy thì có giá trị gì không, có công đức không? Vì tôi đọc sách nói phải niệm cho được "nhất tâm bất loạn" mới cảm ứng với Phật A Di Đà và hy vọng được vãng sanh khi mãn phần. (Lương Khắc Tốp, luongkha...@ovi.com)

Đáp: Bạn Lương Khắc Tốp thân mến!

Chỉ cần niệm một câu Phật hiệu thôi thì bạn đã có công đức, đã là "một vị Phật tương lai" rồi. Nên dù chưa định tâm, công phu niệm Phật của bạn vẫn đầy đủ các giá trị, công đức và cụ thể nhất là bạn đang gieo trồng nhân lành cho quả tốt ở tương lai.

Bạn nên tinh tấn và kiên trì niệm Phật hơn nữa. Tạp niệm là chuyện rất bình thường. Cứ tinh chuyên niệm Phật. Khi nào thấy tâm bị phân tán thì dừng lại, nhiếp phục và đưa tâm trở về an trú trong Phật hiệu. Thực tập lâu ngày như thế thì chánh niệm tăng trưởng và tạp niệm thưa dần, đến một lúc nào đó thì sẽ đạt được "nhất tâm bất loạn".

Niệm Phật tán tâm mà biết rõ để khắc phục thì mới có cơ hội đạt đến nhất tâm.

Tổ Tư vấn (tuvangiacngo@yahoo.com)

Nguồn:http://giacngo.vn/tuvan/

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Quảng Nghiêm on Fri 03 Jun 2011, 5:29 pm

Tội “Vượt Pháp”

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, do điều kiện ở quê không có chùa và chư Tăng nên tôi tự học pháp môn lần chuỗi niệm Phật qua internet. Tôi có nghe vấn đề lần chuỗi niệm Phật, nếu lỡ lần qua hạt lớn hình hồ lô trên đầu chuỗi (mẫu châu) là phạm tội “vượt pháp”.

Trong quá trình lần chuỗi, nhiều lúc do không chú tâm nên tôi đã lần qua hạt này. Tôi muốn biết thêm về tội này, cách thức sám hối. Làm sao để lần chuỗi mà không phạm? (ĐỒNG QUANG, dongquang712@yahoo.com)

Đáp: Bạn Đồng Quang thân mến!

Tội “vượt pháp” (việt pháp tội) được đề cập đến trong khá nhiều kinh, nhất là những kinh điển hay nghi quỹ thuộc Mật giáo. Kim Cang Đảnh Nhất Tự Luân Vương Du Già Nhất Thiết Thời Xứ Niệm Tụng Nghi Quỹ (q.1), Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Tiêu Tai Trừ Nạn Niệm Tụng Nghi Quỹ (q.1) dạy rằng: Khi lần tràng hạt, khởi đầu từ mẫu châu (hạt lớn hình hồ lô đầu xâu chuỗi), cứ mỗi danh hiệu Phật hay mỗi biến (thần chú) lần qua một hạt, đến hạt cuối cùng đụng vào mẫu châu phải quay trở lại, không được vượt qua, nếu vượt qua là phạm tội “vượt pháp” (trái vượt, không đúng pháp). Hiển Mật Viên Thông Thành Phật Tâm Yếu Tập (q.2) dạy rằng: Nếu lần chuỗi đến hạt mẫu châu phải trở lại, không được vượt qua.

Kinh Kim Cang Đảnh Du Già Niệm Châu chép: Các hạt chuỗi là biểu thị cho Đức Bồ tát Quán Thế Âm, còn mẫu châu là biểu thị cho Đức Phật Vô Lượng Thọ, hoặc là biểu thị cho Phật quả của sự tu hành đã hoàn thành viên mãn. Cho nên, lúc lần chuỗi đến hạt mẫu châu thì không được vượt qua, phải lật xoay ngược trở lại mà lần. Nếu không như thế thì phạm phải tội trái vượt, không đúng pháp (việt pháp tội).

Vì mẫu châu biểu thị cho Đức Phật Vô Lượng Thọ hay biểu thị cho Phật quả nên nhiều người quen gọi tội lần chuỗi hạt vượt mẫu châu là tội “vượt Phật”.

Rõ ràng, trong phương thức lần chuỗi hạt, kinh điển Phật giáo có quy định về tội “vượt pháp”. Tuy nhiên, tội “vượt pháp” trong Mật giáo còn bao hàm ý nghĩa về các vấn đề như chưa được sức gia trì mà đã kiết ấn, lập đàn tràng hoặc chưa được phép của đạo sư mà đã giảng dạy, truyền bá giáo pháp Mật tông…

Mặt khác, mẫu châu theo quan niệm của Mật giáo là biểu trưng cho Bổn tôn, nên không thể vượt qua. Ai vượt qua Bổn tôn tức phạm tội “vượt pháp”. Theo Mật giáo, nếu lần chuỗi hạt sai cách (vượt qua mẫu châu), trái với nghi quỹ thì rất dễ bị ma quỷ nhiễu hại, rất khó tiến tu để thành tựu đạo nghiệp. Cho nên, tội “vượt pháp” là một trong những nghi quỹ đặc biệt dành cho các hành giả tu tập theo những pháp thức của Mật tông.

Còn đối với các hành giả tu tập theo Tịnh Độ tông, lần tràng hạt như một hình thức ghi nhận công phu niệm Phật (niệm được bao nhiêu danh hiệu) thì cũng nên chú ý khi lần chuỗi hạt đến mẫu châu, quay ngược lại để không trái vượt. Muốn khắc phục lỗi này, người lần chuỗi hạt phải tập trung, lần hạt chậm rãi và chánh niệm, rõ biết tất cả. Khi lần đến mẫu châu khắc biết, dừng và quay ngược lại cho đúng cách. Tuy nhiên, nếu lỡ mất chánh niệm để vượt qua mẫu châu thì tâm niệm sám hối và không nên quá lo lắng hoặc băn khoăn về việc này. Ngoài ra, có không ít người lần chuỗi hạt như một phương tiện để giữ chánh niệm, hoặc xem đó là một cách trang nghiêm pháp tướng và đối với một số người lần chuỗi hạt như là một thói quen thì họ làm theo cách tự nhiên, không nhất thiết phải theo nghi quỹ nào, và như thế thì không liên hệ đến “vượt pháp”.

Tổ tư vấn Giác Ngộ (tuvangiacngo@yahoo.com)

_________________

TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN
LIỄU THOÁT SANH TỬ
NIỆM PHẬT ĐỆ NHẤT.
---0---
TRONG MUÔN HẠNH LÀNH
PHÓNG SANH ĐỆ NHẤT.

Tại gia Bồ Tát Giới - Nam mô A Di Đà Phật
avatar
Quảng Nghiêm
Admin

Leo
Dragon
Tổng số bài gửi : 1011
Join date : 19/05/2011
Age : 42
Đến từ : TPHCM

Về Đầu Trang Go down

Re: Những Bài Liên Quan Đến Niệm Phật!

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết